Sapa – nắng trùm lấy sương

Đó là 2 ngày ngắn ngủi tháng 7 được dừng chân, khám phá thành phố trong sương: Sapa.

fdhsfgh

Tôi vẫn thường gọi vui mảnh đất này là “xứ sở sương mù” của đất Việt. Ừ, Sapa hầu như lúc nào cũng được bao phủ bởi lớp sương mù đặc quánh. Cái thời tiết nơi đây chẳng ẫm ương giống Sài Gòn đâu. Nó lúc nào cũng chuyển từ man mát sang lạnh lẽo dù trời có đổ nắng. Tôi chưa bao giờ đặt chân đến vùng núi Bắc bộ nên cũng chẳng đo đạc được chính xác thời tiết nơi đây như thế nào, chỉ biết Sapa những ngày tôi đến không rét buốt đến tái tê như người ta vẫn nói.

Hm, có chút thất vọng đấy chứ.

Một con bé miền Nam luôn ganh tị với những ngày gió rét, tuyết rơi luôn mong một ngày có thể đặt chân đến Sapa để tận hưởng sự đáng sợ đầy thích thú đó. Ấy vậy mà nhiệt độ những ngày này cũng chỉ vào khoảng 10 – 15 độ C.

Nhưng chẳng sao cả. Lạnh chỉ là một phần trong check-list của chuyến đi này. Tôi còn cảm nhận được những điều đặc biệt hơn cả rét…

dhrrrh

Tuyến đường đoàn di chuyển lên Sapa vất vả làm sao. Chúng tôi phải vượt qua những dãy đèo quanh co. Tiếng nôn mửa, mùi dầu gió sộc lên trên chiếc xe khách. Đúng rồi, tuyến đường ấy khúc khuỷu, quanh co khiến người lớn, trẻ nhỏ đều xanh mặt, đến nỗi bây giờ bảo tôi trải nghiệm lại con đường đó, tôi chỉ có thể chào thua.

Nhưng không sao. “No pain, no gain”. Sau đoạn đường đầy vất vả ấy là một khung cảnh hữu tình của rừng núi Tây Bắc hiện lên trước mắt tôi. Những dãy núi cao sừng sững bao bởi sương mù, những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp nối nhau. Trời, đẹp thật, chẳng đùa! Cứ tưởng tượng mà xem cảm giác mà sương mù bao lấy bạn tuyệt làm sao, cái thời tiết hanh khô mát lạnh giữa những ngày hè miền Nam đang oi bức. Chuyến “đi trốn” này của tôi thật là một quyết định đúng đắn.

Co ro với thời tiết đột ngột thay đổi, tôi đã nghe đâu đấy tiếngg sụt sùi cảm. Nhiều người chọn chui vào căn phòng ấm cúng nghỉ ngơi còn tôi lại vác cái máy cùi của mình rảo quanh khắp các con phố, dãy chợ.

Sapa hả? Nơi này còn hoang sơ lắm. Cái thị trấn này bé xíu thôi. Du lịch chưa được khai thác nhiều nhưng mà cảm giác nó mang lại cho bạn thì tuyệt nhiên không gì có thể so sánh.

Trang phục chủ yếu nơi đây vẫn là đồ dân tộc truyền thống. Không phải một tà áo dài đậm chất Việt Nam, cũng không phải một bộ cánh mang phong cách phương Tây, họ nhìn đơn điệu nhưng không kém phần tinh tế trong những bộ đồ thổ cẩm khác nhau mang nét đặc trưng của Dao, Mông, Tày… nơi đây. Mà trong cái cảnh núi rừng Tây Bắc thì lại không thể chê vào đâu được. Nhìn thử xem, những đứa bé, những cụ già, những người phụ nữ đã mệt lừ trong ngày lao động. Nhìn thì đẹp, mà cũng thương biết bao.

Leave a Reply

